CHROME SẮP TỚI SẼ CÓ NHỮNG CẬP NHẬT THAY ĐỔI LỚN NHƯNG CÓ THỂ SẼ “CHẶN LUÔN” TRÌNH CHẶN QUẢNG CÁO

Google cũng cho biết là bản cập nhật thay đổi này họ không hề cố ý chặn luôn cả trình chặn quảng cáo, nếu các trình chặn quảng cáo này chạy dựa trên Manifest V2.

Google cũng cho biết là bản cập nhật thay đổi này họ không hề cố ý chặn luôn cả trình chặn quảng cáo, nếu các trình chặn quảng cáo này chạy dựa trên Manifest V2.

 

Trong một bài blog gần nhất, thì người quản lý Chrome extensions - David Li đã thông báo rằng các tiện ích mở rộng (extensions) cho trình duyệt của Google được xây dựng bằng đặc điểm Manifest V2 sẽ không còn được chấp nhận trên cửa hàng trực tuyến bắt đầu từ 17/1/2022. Hơn nữa, các tiện ích mở rộng Manifest V2 cũng sẽ bị vô hiệu hóa hoàn toàn vào tháng 1/2023, đồng nghĩa với việc các ứng dụng bạn cài đặt được xây dựng trên Manifest V2 cũng sẽ không còn hoạt động nữa.

 

Phía Li cho biết: “Nhiều năm trong quá trình sản xuất, Manifest V3 an toàn, hiệu quả và bảo vệ quyền riêng tư hơn so với phiên bản tiền nhiệm của nó.” 

 

 

Tuy nhiên, dù tốt hơn nhưng nó cũng là một trong những vấn đề lớn đối với nhiều người dùng Chrome trong thực tế. TechRadar cũng giải thích nếu như Manifest V2 bị loại bỏ thì có nghĩa là các trình chặn quảng cáo nhiều người dùng Chrome đã quen sử dụng sẽ không còn hoạt động nữa. Manifest V3 sẽ bỏ đi một phần API mà các trình chặn quảng cáo hiện tại đang sử dụng. Thông tin này cũng gây ra tranh cãi không biết rằng sẽ có trình chặn quảng cáo nào mới có thể sử dụng hoặc được xây dựng dựa trên các thông số kỹ thuật Manifest V3 mới hay không.

 

Google cho biết trong một bài đăng trên blog Chromium năm 2019 rằng việc vô hiệu hóa trình chặn quảng cáo "hoàn toàn không phải là mục tiêu" của thông số kỹ thuật mới. “Trên thực tế, thay đổi này nhằm cung cấp cho các nhà phát triển một cách để tạo ra các trình chặn quảng cáo an toàn hơn và hiệu quả hơn” và Google cũng ủng hộ nếu các nhà phát triển có thể viết ra trình chặn quảng cáo dựa trên kỹ thuật mới này.

 

Đồng thời, phía công ty mẹ của Google là Alphabet vào năm 2018, họ cũng đã cảnh báo rằng công nghệ chặn quảng cáo ở hiện tại hay mới, đều cũng sẽ gây ra thiệt hại cho hoạt động kinh doanh của họ. Bởi doanh thu phần lớn của Google đều đến từ những khoản trả phí cho việc quảng cáo trực tuyến, nên việc chặn trình quảng cáo cũng sẽ làm giảm đi chức năng cốt lõi của quảng cáo kỹ thuật số của bên thứ ba.

 

Electronic Frontier Foundation cũng đưa ra vấn đề với các tuyên bố của Google, cho biết trong một tuyên bố năm 2019 rằng mặc dù tiêu chuẩn Manifest V3 có thể không nhằm vào việc tiêu diệt các trình chặn quảng cáo cụ thể, nhưng nó có thể dễ dàng xảy ra như một tác dụng phụ của các giới hạn mà API mới sẽ áp dụng cho các nhà phát triển.

 

Goolge sẽ cho chúng ta biết thêm thông tin chi tiết khi chuyển sang Manifest V3 trong Chrome vào gần ngày ra mắt sắp tới và cũng hứa là sẽ tiếp tục bổ sung các tính năng mới cho nó dựa trên tiếng nói chung của cộng đồng nhà phát triển. Tiến trình chi tiết về chuyển đổi Manifest V2 / V3 có sẵn trên trang web Nhà phát triển Chrome.


Ngay cả khi Google giết chết các trình chặn quảng cáo như chúng ta biết trong Chrome, thì trong tương lai gần các nhà phát triển tiện ích mở rộng cũng sẽ tìm ra các giải pháp thay thế để tiếp tục tránh quảng cáo giúp cho người dùng. Nên hãy vững lòng chờ đợi nhé.

 

BIÊN TẬP VIÊN - DIỄM TRANG
 

Bài viết liên quan:

Viết bình luận

Bình luận

Hiện tại bài viết này chưa có bình luận.

Lên đầu trang
0
Danh mục So sánh 0 Liên hệ Cam kết Hệ thống Cửa hàng